?>

Cách quấn băng tay boxing

Băng tay boxing, hay băng đa boxing là một trong những dụng cụ hỗ trợ tập luyện boxing hiệu quả. Quấn băng đa boxing đúng cách vừa giúp luyện tập đạt hiệu quả; vừa giúp giảm thiếu chấn thương trong quá trình tập luyện. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách quấn băng tay boxing đúng chuẩn; đặc biệt là các bạn boxer mới ghi danh tập luyện, băng đa còn rất lạ lẫm huống gì là cách quấn. Ở bài viết này, Ace KickFit sẽ giới thiệu đến các bạn dụng cụ này, cũng như hướng dẫn các bạn cách quấn băng đa boxing chuẩn cụ thể nhất.

Băng quấn tay boxing là gì?

Băng quấn tay boxing, hay còn gọi là handwraps. Là một dây vải dùng để quấn quanh các khớp ngón ta và cổ tay khi tập luyện. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại băng đa boxing với chiều dài khác nhau: 2,5m 3,2m hoặc 5m. Loại 2,5m thường dùng cho trẻ em. Trong khi đó, loại 5m lại được các võ sĩ ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất; chúng vừa cả với những ai có bàn tay to và bảo vệ cổ tay

Lợi ích của việc quấn băng tay boxing

Băng quấn boxing là một dụng cụ hỗ trợ tập luyện; chúng có nhiều lợi ích đối với người tập, cụ thể:

  • Bảo vệ khớp ngón tay và cổ tay, hạn chế bị thương, bong gân, trật khớp khi đấm.
  • Giúp cho găng tay chặt hơn, không bị trượt ra khi sử dụng.
  • Băng đa quấn tay còn giúp thấm hút mồ hôi và giảm mùi hôi khó chịu khi đeo găng lâu.
  • Băng đa sẽ che đi phần khớp tay khi đấm mạnh vào bao cát. Nếu không dùng băng đa quấn tay, một chấn thương với khớp ngón tay hay cổ tay thì võ sĩ cần ít nhất 2 tuần để chấn thương phục hồi.

Cách quấn băng tay boxing chuẩn

Cách quấn băng tay chuẩn gồm có 7 bước cơ bản. Tại các trung tâm luyện tập, 2 loại băng quấn thường gặp là loại 2.5m và 3.2m. Loại ngắn thường dùng cho trẻ em hoặc các bạn có bàn tay nhỏ, loại dài thường dùng cho người lớn, những bạn có bàn tay to.

Bước 1: Móc đầu cuộn băng vào ngón cái và quấn vào lưng bàn tay

Quấn băng theo hướng vào lưng bàn tay sẽ giúp thắt chặt băng quấn; nếu quấn băng ty boxing từ phía lòng bàn tay thì phần quấn sẽ rất lỏng lẻo khi bạn tung ra đòn đấm, có thể làm tuột băng quấn.

Bước 2: Quấn băng boxing 2 – 3 vòng quanh cổ tay

Tùy theo chiều dài dây, cũng như ý muốn của người tập, có thể quấn từ 2 – 3 vòng quanh cổ tay. Tuy nhiên, theo góp ý của Ace KickFit, các bạn mới tập luyện nên quấn 3 vòng để hỗ trợ cho phần cổ tay tốt nhất.

Bước 3: Quấn băng đa 3 lần quanh lòng bàn tay

Trong cách quấn băng tay boxing, bước này được xem là bước rất quan trọng. Quấn đúng cách giúp bạn tập bảo vệ được các khớp ngón tay khi tập luyện và thi đấu. Lúc quấn bạn nhớ chú ý đừng quấn quá chặt cũng cũng đừng quá lỏng lẻo. Bởi quấn quá chặt khiến máu khó lưu thông, còn quấn quả lỏng thì rất dễ tuột băng ra khỏi tay.

Bước 4: Quấn xuyên qua ngón tay, tạo thành chữ X ở mặt lưng bàn tay

Bước quấn này giúp thắt chặt các khớp tay và giữ chúng tách nhau ra, hạn chế chấn thương tối đa. Hãy quấn băng tạo thành chữ X ở lưng bàn tay, đi giữa các ngón tay và chéo nhau ở lưng bàn tay.

Bước 5: Quấn quanh ngón cái, khóa ngón cái lại

Bước 6: Quấn quanh các khớp tay 3 lần

Bước 7: Khóa nhám ở cổ tay và hoàn tất

Nếu băng quấn vẫn còn dài, bạn có thể quấn thêm vài vòng chữ X. Tuy nhiên, cũng đừng nên quấn quá dày, khiến bạn không mang vừa bao tay.

Với những thông tin Ace KickFit mang đến; chắc hẳn các bạn đã nắm được một số thông tin về băng đa; lợi ích của băng quấn boxing cũng như cách quấn băng tay boxing. Hãy áp dụng chúng vào các buổi tập để đạt hiệu quả tốt nhất nhé.

?>