?>

Những điều lý thú về luật Muay Thái IKF

Trong thi đấu võ thuật, dù là môn võ nào đi chăng nữa; cũng cần có những điều luật để hạn chế các đòn đánh, kỹ thuật ra đòn; đồng thời cũng dựa vào đó để tính điểm số cho các VĐV. Muay Thái cũng là một môn võ phổ biến và được tham gia thi đấu tại nhiều giải đấu quốc tế; chính vì vậy, chúng cũng phải tuân theo những điều luật phức tạp và chi tiết; gọi là Luật Muay Thái IKF. Bộ luật chuẩn trong thi đấu Muay Thái hiện nay được xây dựng theo tiêu chuẩn của Liên đoàn Kickboxing thế giới IKF; chúng có khá nhiều điểm lý thú mà không phải ai cũng biết. Cùng Ace KickFit tìm hiểu nhé.

Đánh ngã đối phương nhiều chưa chắc đã là người chiến thắng

Nếu thường xuyên theo sát các trận đấu Muay Thái; chắc hẳn bạn sẽ thấy nhiều trận đấu có kết quả khác bất ngờ, người đánh ngã đối phương nhiều nhưng lại bị xử thua. Thật ra lí do khá đơn giản; bởi theo luật Muay Thái quy định, có nhiều tình huống đánh ngã không hợp lệ và không được tính điểm; ngoài ra, các đòn hân dạng xoay người đủ một vòng, các tình huống nhấc bổng đối thủ hay vật bằng hông đều không được cho phép, hoặc không tính điểm. Vì vậy, người đánh ngã đối phương nhiều vẫn có thể là người thua cuộc. Nếu muốn dành chiến thắng trong thi đấu; hãy tập trung vào các đòn clinch và đòn chỏ nhiều hơn nhé.

Luật Muay Thái đếm đến 8

Nếu thường xuyên xem đấu võ Muay Thái, Kick boxing hay Boxing; bạn sẽ rất quen thuộc với hình ảnh trọng tài giơ ngón tay đếm đến 10. Đây chính là luật Muay Thai “đếm đến 8”. Dù cho võ sĩ đã tỉnh táo trước đó, trọng tài vẫn sẽ đếm đến 8; trong thời gian đó, trọng tài sẽ quan sát biểu hiện của võ sĩ, xem võ sĩ có thật sự tỉnh táo hoàn toàn hay chưa. Nếu khi đếm đến 8 mà võ sĩ chưa có dấu hiệu tỉnh táo hoàn toàn; trọng tài sẽ đếm tiếp đến 10, sau đó dựa vào thể trạng để quyết định võ sĩ có được phép thi đấu tiếp, hoặc xử thua cuộc.

Bị Knock Out khi chuông vừa cất lên

Giống như tiếng còi báo hiệu kết thúc mỗi trận đấu bóng đá; khi tiếng chuông vừa cất lên, cũng là lúc kết thúc hiệp đấu Muay Thái. Lúc đó, các võ sĩ sẽ về góc đài quy định để nghỉ ngơi, và không được phép tấn công đối thủ. Theo luật Muay Thái IKF; nếu võ sĩ bị knock out vào đúng lúc tiếng chuông vang lên, thì sẽ bị xử thua cuộc ở hiệp đấu (trừ hiệp cuối).

Luật Muay Thái quy định Knock Down 3 lần bị xử thua

Trong cùng 1 hiệp đấu, nếu bị knock down hoặc “đếm đến 8” 3 lần; võ sĩ sẽ bị xử thua cuộc và trận đấu sẽ được trọng tài dừng ngay lập tức. Điều luật này được đưa ra để tránh tình trạng võ sĩ bị thương nghiêm trọng, tuy nhiên vẫn tiếp tục thi đấu; có thể dẫn đến nguy hiểm tính mạng. Tại Thái Lan, nhằm tăng tính máu lửa cho mỗi cuộc đấu, một số giải đã loại bỏ luật này.

Luật đình chỉ khi bị Knock Out

Theo luật Muay Thái, nếu một võ sĩ bị knock down do các đòn tấn công vào vùng đầu; võ sĩ sẽ bị cấm thi đấu ở tất các các giải đấu trong vòng 30 ngày. Nếu đó là cú knock out, thời hạn cấm tăng lên đến 45 ngày hoặc lâu hơn. Điều luật này đưa ra nhằm mục đích để võ sĩ tập trung chữa bị chấn thương; tránh nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng.

?>